Dùng quỹ đất tại chỗ để phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài

Leave a Comment

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc xây dựng một cơ chế đặc thù cho việc phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài là điều cần thiết, cần có chính sách huy động được vốn từ quỹ đất để phát triển hạ tầng.

Chiều ngày 30/6 đã diễn ra phiên họp thường kỳ của Chính phủ xoay quanh nội dung chính là cho ý kiến đối với báo cáo về một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài.
Thảo luận tại phiên họp này, các thành viên của Chính phủ cho rằng, việc đầu tư hệ thống hạ tầng khung và các dự án phát triển đô thị một cách đồng bộ, hiện đại có thể được hoàn thành vào năm 2025.
“Việc đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tạo điểm nhấn cho Thủ đô Hà Nội. Tôi rất đồng tình với ý kiến cần sớm xây dựng cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy tiến độ đầu tư phát triển dự án đô thị hai bên tuyến đường”, ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng bày tỏ.
Mô hình quy hoạch đô thị trục Nhật Tân - Nội Bài
Mô hình quy hoạch đô thị trục Nhật Tân - Nội Bài.
Các thành viên khác của Chính phủ cũng cho rằng, cần tạo ra các điều kiện thuận lợi đối với việc đầu tư và huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) và thực hiện các dự án phát triển đô thị. Các bộ trưởng cũng nêu vấn đề về xác định giá đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất; việc áp dụng các hình thức đầu tư dự án; cách thức tiến hành lựa chọn nhà thầu…
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu, việc xây dựng chính sách, cơ chế đặc thù để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài là việc cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển của Thủ đô Hà Nội. “Bản chất của chính sách, cơ chế đặc thù này là làm sao lấy tiền thu được từ chính quỹ đất hai bên trục để phát triển hạ tầng tiếp theo. Đây là định hướng đúng và hoàn toàn khả thi”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu ý kiến về các đề xuất, kiến nghị liên quan đến các chính sách, cơ chế đặc thù trong đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến, trong đó có công tác GPMB; bố trí, xây dựng nhà ở xã hội; lựa chọn nhà đầu tư và các nhà thầu; công tác xác định giá đất; thẩm quyền phê duyệt dự án... Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch & Đầu tư tiếp thu và hoàn thiện Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về một số chính sách, cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng đô thị hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài để trình Thủ tướng xem xét.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có một vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân sẽ giúp kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Việc tổ chức thực hiện đầu tư theo quy hoạch được kỳ vọng sẽ tạo ra điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, tạo động lực nhằm thúc đẩy phát triển đô thị khu vực phía Bắc sông Hồng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, nhu cầu đầu tư cho xây dựng hạ tầng khung và GPMB theo quy hoạch chi tiết xây dựng khu Nhật Tân - Nội Bài là 33.000 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến chi phí cho kết cấu hạ tầng khung là 22.200 tỷ đồng và công tác GPMB là 10.800 tỷ. Hiện tại, nguồn vốn ngân sách của TP. Hà Nội không có khả năng cân đối để đáp ứng nhu cầu đầu tư nêu trên.
(Theo Vnexpress) Tổ hợp E4 Yên Hòa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét